1 วัด 1 โรงพยาบาล-มหาสารคาม

๑ วัด ๑ โรงพยาบาล แก้ปัญหาสุขภาพพระสงฆ์มหาสารคาม ห่างไกลจากโรคเรื้อรัง

รพ.มหาสารคาม ร่วมกับ ชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดมหาสารคาม เดินหน้าโครงการ ๑ วัด ๑ โรงพยาบาล เชิงรุกดูแลสุขภาพพระสงฆ์ให้ห่างไกลจากโรคเรื้อรัง

โรงพยาบาลมหาสารคาม ร่วมกับ วัดขุนพรมดำริ ตำบลท่าสองคอน อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม และชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดมหาสารคาม จัดกิจกรรม “ส่งเสริมสุขภาพพระภิกษุสงฆ์ ๑ วัด ๑ โรงพยาบาล” เพื่อติดตามดูแลส่งเสริมสุขภาพพระภิกษุสงฆ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง รวมทั้งขอให้พระสงฆ์ร่วมเป็นเครือข่ายช่วยเผยแพร่ความรู้ในการดูแลสุขภาพไปสู่ประชาชน ผ่านการเทศนาธรรมเพื่อลดโรคที่เกิดจากพฤติกรรม โดยเฉพาะโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด ที่กำลังเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญของประเทศ โดยมีคณะสงฆ์จากวัดขุนพรมดำริ แพทย์ พยาบาล นักเรียนนักศึกษา เข้าร่วมกว่า 100 คน

1 วัด 1 โรงพยาบาล-มหาสารคาม

สำหรับกิจกรรมมีการตรวจสุขภาพพระภิกษุสงฆ์  โดยทีมเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลมหาสารคาม การถวายธูป เทียน ไร้ควัน ถวายชุดความรู้ด้านการดูแลสุขภาพ ตักบาตรด้วยอาหารลด หวาน มัน เค็ม นอกจากนี้ได้ร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสาจัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในวัด เช่น การจัดการขยะ เพื่อสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับพระสงฆ์  ลดการเกิดโรคเรื้อรัง ตามนโยบายส่งเสริมสุขภาพพระภิกษุสงฆ์ กระทรวงสาธารณสุข

นายแพทย์  สุนทร  ยนต์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม เปิดเผยว่า ปัญหาสุขภาพของพระสงฆ์ในประเทศไทย พบว่า ครึ่งหนึ่งมีภาวะอ้วนลงพุง จากการบริโภคอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ เนื่องจากไม่สามารถเลือกฉันอาหารเองได้ ประกอบกับขาดกิจกรรมบริหารกาย เพราะสถานภาพไม่เอื้อต่อทำให้มีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อย เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรค ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจึงได้จัดกิจกรรม “1 วัด 1 โรงพยาบาล” มุ่งให้พระสงฆ์มีสุขภาพดี ลดการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยโรงพยาบาลแต่ละแห่งที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุขจับคู่อุปถัมภ์วัดอย่างน้อยโรงพยาบาลละ 1 วัด และจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรค และกิจกรรมการดูแลสุขภาพแก่พระสงฆ์อย่างต่อเนื่อง เช่น ถวาย“ภัตตาหารชูสุขภาพ” ที่ดีต่อสุขภาพ ประกอบด้วยอาหาร 5 หมู่ เลือกข้าวกล้องสลับข้าวขาว เลือกเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมันสลับเนื้อปลา ผักต่าง ๆ ผลไม้รสไม่หวาน ประกอบอาหารด้วยวิธีต้ม นึ่ง ย่าง ยำ อบ ลดอาหารหวาน มัน เค็ม

1 วัด 1 โรงพยาบาล-มหาสารคาม

1 วัด 1 โรงพยาบาล-มหาสารคาม 1 วัด 1 โรงพยาบาล-มหาสารคาม

นอกจากนี้ทีมสหวิชาชีพของโรงพยาบาล ได้แนะนำการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับพระสงฆ์ และถวายชุดความรู้สำหรับพระสงฆ์ใช้ในการเทศนาแสดงธรรมแนะนำประชาชน การถวายธูป-เทียนไร้ควัน เพื่อลดมลภาวะในวัด จากนั้นคณะผู้ร่วมงานได้ ร่วมกับปรับปรุงอนามัยสิ่งแวดล้อมภายในวัด เช่น การจัดการขยะ การควบคุมสัตว์นำโรค ช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย โดยการเก็บขยะ ปัดกวาดลานวัด คว่ำภาชนะที่มีน้ำขังลงโคนต้นไม้  ปิดหรือเปลี่ยนน้ำในภาชนะเก็บน้ำทั่วไปและในห้องน้ำ และปลูกพืชผักสมุนไพร เพื่อเป็นแหล่งอาหารที่ปลอดสารพิษ ให้ญาติโยมได้ศึกษาและเก็บมาประกอบอาหารเพื่อถวายเป็นภัตตาหารชูภาพแก่พระสงฆ์ได้ฉันต่อไป