จัดใหญ่…ม.มหาสารคาม“ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” แต่งแฟนซีดำนา รับขวัญน้องใหม่เข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย

ม.มหาสารคาม จัดกิจกรรมลงแขกปักดำนา เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา “ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ”   พร้อมฝึกประสบการณ์รับขวัญน้องใหม่เข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการ

วันที่24  สิงหาคม  2561 ที่บริเวณโครงการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เขตพื้นที่ขามเรียง ด้านหลังโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธานเปิดกรวย กล่าวสดุดีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9  ในกิจกรรม “ปลูกวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ”  เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561  โดยมีคณาจารย์ บุคลากร นิสิต นักเรียน กว่า 500 คน ร่วมกันลงแขกปักดำนาบนเนื้อที่ 7 ไร่ ด้วยพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105  ท่ามกลางบรรยากาศคึกคัก  ซึ่งนิสิตวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ และคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต่างแต่งกายจัดจ้าน  จัดเต็ม  ในชุดแฟนซีแปลกตา แต่งหน้าทาปาก จัดการแสดงออกลีลาประกอบเสียงเพลง เสียงดนตรี  เดินขบวนฟ้อนรำสร้างสีสัน  เข้าภายในบริเวณงาน  สร้างสีสันให้ครึกครื้น  โดยปีนี้มาในธีม อาเซียน  ซึ่งหลายคนจัดเต็ม  ทั้งลีลาและท่าทาง  นอกจากการเต้น  ยังจัดเต็มในเรื่องของการดำนาอีกด้วย
 
ศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์  ฤทธิเดช  อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  กล่าวว่า  กิจกรรมลงแขกดำนาที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีที่ดีงามมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9  ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมรับน้องใหม่แบบสร้างสรรค์  เพื่อสร้างความรักความสามัคคีของนิสิต  ตลอดจน คณาจารย์ บุคลากรและนักเรียน  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม อีกทั้งเป็นการอนุรักษ์ ประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทย  ทำให้นิสิตและเยาวชนรุ่นหลังเห็นเป็นต้นแบบเรื่องของการลงแขกดำนาซึ่งเป็นภูมิปัญญาและวิถีชีวิตของเกษตรกรไทย  ที่นับวันจะเลือนหายไปจากสังคมไทย และตระหนักถึงคุณค่าของข้าวแต่ละเม็ด  ได้สัมผัสถึงความยากลำบากของชาวนาไทยอีกด้วย
 
ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมา และบรรยากาศคึกคัก ซึ่งนิสิตวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ และคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต่างแต่งกายจัดจ้าน จัดเต็ม ในชุดแฟนซีแปลกตา แต่งหน้าทาปาก จัดการแสดงออกลีลาประกอบเสียงเพลง เสียงดนตรี เดินขบวนฟ้อนรำสร้างสีสัน เข้าภายในบริเวณงาน สร้างสีสันให้ครึกครื้นเร้าใจ จากนั้นศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์  ฤทธิเดช  อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  พร้อมคณาจารย์  และนิสิต  ตลอดจนนักเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้เดินขบวนเข้ามาในบริเวณงาน  และทำพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการและร่วมลงนาปักดำข้าวเป็นต้นแรกด้วยตัวเอง
และไฮไลท์ที่ขาดไม่ได้ของทุกปี คือ สีสันนิสิตจากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ และคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ออกมาวาดลวดลายแสดงออกลีลาประกอบเสียงเพลง เสียงดนตรีอีสาน เพื่อสร้างสีสันเรียกรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ เพิ่มบรรยากาศให้การลงแขกดำนาให้เต็มไปด้วยความสนุกสนาน คลายความเหนื่อยล้าจากการปักดำนาไปได้มาก