ล่าช้าง-ช้างแทง-ช้างเหยียบ-กฐิน-มหาสารคาม

ช้างร่วมงานกฐินคลั่ง ตกมันแทงควาญช้างดับ เจ้าหน้าที่นับร้อยระดมกำลังล่าข้ามคืน

ช้างเดินทางมาร่วมงานกฐินวัดดังเกิดตกมันคลั่งแทงควานช้างดับ แล้วหนีเข้าป่าชุมชน เจ้าหน้าที่รับร้อยระดมกำลังปิดล้อมล่าข้ามคืน

จากกรณีช้างตกมันทำร้ายควาญช้างได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ไม่รู้สึกตัว เมื่อวันที่ 16 พย.2561 เวลาประมาณ 17.30 น. ที่บริเวณใกล้วัดป่าบึงวังยาว บ้านบึงวังยาว ตำบลเกิ้ง อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งหน่วยปฏิบัติการใจถึงกัน โรงพยาบาลสุทธาเวช เข้าไปนำร่างผู้บาดเจ็บออกจากที่เกิดเหตุ นำส่งโรงพยาบาลสุทธาเวช อ.เมืองมหาสารคาม ทราบชื่อ นายเสาร์ ศาลาคำ อายุ 60 ปี อยู่บ้านกระเบื้อง ตำบลนางนองไผ่ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ และได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยแพทย์เปิดเผยอาการเบื้องต้นระหว่างการรักษาที่โรงพยาบาล พบมีการบาดเจ็บบริเวณหน้าอก ท้อง กระดูกสะโพกหัก กระดูกแขนและขาฝั่งซ้ายหัก
ล่าช้าง-ช้างแทง-ช้างเหยียบ-กฐิน-มหาสารคาม
ทั้งนี้จากการสอบถามคนเลี้ยงช้างที่มากับผู้เสียชีวิตทราบว่า ช้างทั้งหมดมาจากจังหวัดมาจากสุรินทร์ รวม 5 เชือก เพื่อมาร่วมแห่งานกฐินวัดป่าวังน้ำเย็น ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม มาถึงเวลาประมาณ 16.00 น. แล้วนำไปผูกพักไว้ใกล้บริเวณวัดบึงวังยาว ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม จากนั้นมีช้างเพศผู้ 1 ตัว ชื่อแซมซั่น อายุ 19 ปี เกิดอาการตกมัน ตอนแรกช้างแซมซั่นเริ่มอาละวาดพังรถบรรทุกหกล้อที่บรรทุกช้างมา พอควาญช้าง ชื่อเสาร์ ได้เข้าไปห้ามก็ถูกทำร้ายโดยการแตะและกลิ้งไปกับพื้น ช้างเชือกอื่นๆพร้อมควาญช้างจึงพากันหลบหนีออกมาอยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากช้างตกมัน เพราะเกรงว่าจะถูกช้างแซมซั่นเข้ามาทำร้าย
ล่าช้าง-ช้างแทง-ช้างเหยียบ-กฐิน-มหาสารคาม
ล่าช้าง-ช้างแทง-ช้างเหยียบ-กฐิน-มหาสารคาม ล่าช้าง-ช้างแทง-ช้างเหยียบ-กฐิน-มหาสารคาม
เวลาประมาณ 20.00 น. สัตวแพทย์หญิงปรารถนา  อินทวงศ์  แพทย์ประจำโครงการคชลักษณ์ หมู่บ้านช้าง จ.สุรินทร์ และคณะ ซึ่งได้รับการประสานงานไปยังปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม  มาร่วมดำเนินการยิงยาสลบและเข้าจัดการช้าง ซึ่งพบว่าช้างมีอาการตกมันคลุ้มคลั่ง ซึ่งเจ้าแซมซั่นอายุ 19 ปี มีน้ำหนักกว่า 4000 กก. ถือเป็นช้างที่สมบูรณ์และมีเรี่ยงแรงมากจนไม่สามารถไล่ต้อนให้อยู่ในพื้นที่จำกัดด้ง่าย ๆ จึงวางแผนกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกว่า 50 คน และทีมคนเลี้ยงช้างจาก จ.สุรินทร์อีกเกือบ 20 คน และเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจกระจายกำลังปิดล้อมป่า และเตรียมคนและรถกู้ชีพฉุกเฉินประจำจุดบนถนนบริเวณเพื่อดูแลความปลอดภัย และคอยแนะนำชาวบ้านให้กลับเข้าที่พักอาศัย เพื่อความปลอดภัย
ล่าช้าง-ช้างแทง-ช้างเหยียบ-กฐิน-มหาสารคาม ล่าช้าง-ช้างแทง-ช้างเหยียบ-กฐิน-มหาสารคาม
ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ  20.40 น.   นายเกียรติศักดิ์  จันทรา  ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม  ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  พร้อมกับได้มีการพูดคุยกับ  พระอาจารย์สุริยันต์  โฆษปัญโญ  ประธานสงฆ์วัดป่าวังน้ำเย็น  ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและสั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งจำกัดพื้นที่โดยปิดล้อมพื้นที่ป่าและเร่งจัดการให้ช้างสงบเพื่อป้องกันไม่ให้ช้างออกไปทำร้ายนชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง โดยพระอาจารย์สุริยันต์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการแห่งานกฐิน  จึงได้มีการว่าจ้างช้างจากสุรินทร์  จำนวน 5 เชือกมาร่วมงาน  แต่เจ้าแซมซั่นเกิดตกมัน  และทำร้ายควาญช้างจนเสียชีวิต  ซึ่งในวันพรุ่งนี้  ซึ่งการว่าจ้างช้างที่มาแห่กฐินที่วัดทุกปีจะเป็นช้างตัวเดิมแต่ปีนี้ช้างที่ก่อเหตุเป็นช้างตัวใหม่และทุกปีช้างจะนำมาลงภายในวัดแต่ปีนี้ไม่ทราบว่าด้วยเหตุใดจึงนำไปลงที่อื่น ทำให้ทางวัดได้ประกาศยกเลิกการนำช้างมาแห่ร่วมขบวน  เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่จะร่วมงานบุญ
ล่าช้าง-ช้างแทง-ช้างเหยียบ-กฐิน-มหาสารคาม ล่าช้าง-ช้างแทง-ช้างเหยียบ-กฐิน-มหาสารคาม
ความพยายามของเจ้าหน้าที่ที่จะหยุดอาการคลั่งของช้างแซมซั่น เริ่มเป็นผลเมื่อสัตวแพทย์หญิงปรารถนา  อินทวงศ์ และคณะตัดสินใจใช้ปืนยิงยาสลบเข้าใส่ช้างจนเจ้าแซมซั่นเริ่มมีอาการเชื่องช้าลงแต่ก็ยังมีการแสดงอาการขัดขืนบ้างเป็นระยะ จากนั้นได้เข้ายิงยาสลบใส่เจ้าแซมซั่นเรื่อย ๆ จนถึงยาสลบนัดที่ 5  พร้อมกับควาญช้างสามารถขึ้นคล่อมคอช้างได้สำเร็จและบังคับให้เจ้าแซมซั่นขึ้นรถ โดยมีคนเลี้ยงช้างคอยกระทุ้งไม้ช่วยบังคับทิศทางเดินด้านล่าง จนเวลาประมาณ 23.30 น. จึงจะไล่ต้อนจนนำช้างขึ้นรถได้ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องยินดีของเจ้าหน้าที่นับร้อยที่คอยลุ้นเอาใจช่วยอยู่
ล่าช้าง-ช้างแทง-ช้างเหยียบ-กฐิน-มหาสารคาม ล่าช้าง-ช้างแทง-ช้างเหยียบ-กฐิน-มหาสารคาม
ด้านนายเกียรติศักดิ์  จันทรา  ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม  กล่าวว่า หลังจากทำให้ช้างสงบและเอาขังบนรถได้ ช้างแซมซั่นจะถูกส่งกลับพื้นที่ จ.สุรินทร์ต่อไป เพื่อให้โครงการคชลักษณ์ตรวจสภาพร่างกาย   ในส่วนครอบครัวผู้เสียชีวิตเบื้องต้นเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิต บันทึกปากคำและเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำเพิ่ม ส่วนการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตต้องหารือเพื่อกับหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อช่วยเหลือต่อไป