คลิป-เด็กดื่มเหล้า-บรบือ

คลิปเด็ก 12 ปี ดื่มเหล้าหมดขวดว่อนโซเชี่ยล ที่แท้เป็นน้ำเปล่าผสมเฉาก้วย ด้าน พม.มหาสารคาม ลงพื้นที่ตักเตือน

คลิปเด็ก 12 ปีดื่มเหล้าหมดขวดว่อนโซเชี่ยล ที่แท้เป็นน้ำเปล่าผสมเฉาก้วย ด้านพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.มหาสารคาม ลงพื้นที่ตักเตือน

จากกรณี ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ อาร์ม ฝูงบินต่ำ ได้โพสต์คลิปวีดีโอขณะที่เด็กชายกำลังดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จนหมดขวด พร้อมมีเสียงเชียร์จากคนรอบข้าง จากนั้นมีภาพนิ่งอีกภาพปรากฏเด็กชายคนดังกล่าว นอนอยู่บนเปลสภาพไม่ได้สติ โดยคลิปดังกล่าว มีการโพสต์ขึ้นตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และอยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

วันที่ 10 พฤษภาคม 61 เมื่อเวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่นักสังคมสงเคราะห์ บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วยผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่ที่บ้านเลขที่ 70 หมู่ 7 บ้านโคกเสือเฒ่า ต.หนองม่วง อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นบ้านของนายสมัย พงพันนา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 โดยได้พบกับ เด็กชายเจ๋ง อายุ 12 ปี และนายอาร์ม อายุ 18 ปี พร้อมญาติ ๆ โดยเจ้าหน้าที่ได้สอบถามข้อเท็จจริงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยนายอาร์ม เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้พากันไปเที่ยวเล่นที่บ้านของเพื่อนคนหนึ่งที่บ้านหนองม่วง ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดกัน โดยไปกันทั้งหมด 4 คน ตนเองและน้องเจ๋ง อยู่บ้านติดกัน สนิทกันตั้งแต่เด็ก ซึ่งน้ำที่เห็นในขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น ไม่ใช่เหล้า เป็นการนำน้ำโค้ก น้ำเปล่า และน้ำเฉาก๊วย ผสมกันลงไปในขวด จากนั้นก็ได้ให้ ด.ช.เจ๋ง ยกขวดขึ้นดื่ม ตนเองเป็นคนถ่ายคลิป และเป็นคนโพสต์ ซึ่งทำไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และคึกคะนอง ส่วนภาพที่ ด.ช.เจ๋ง นอนหมดสภาพบนเปล ก็เป็นการจัดฉากถ่ายรูปเฉย ๆ ไม่ได้เมาจนหมดสติแต่อย่างใด ซึ่งหลังจากที่คลิปเผยแพร่ออกไป มีคนเข้ามาคอมเม้นท์ในเชิงตำหนิเป็นจำนวนมาก และพอรู้ว่าผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ตนเองก็หาทางที่จะลบคลิปดังกล่าวออกไป แต่ปรากฏว่า เฟสบุ๊คของตนถูกแฮ็ค ทำให้ไม่สามารถเข้าไปแก้ไขอะไรได้เลย ทำให้ยังคงมีการส่งต่อคลิปต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งแต่ตั้งเกิดเรื่องก็นอนไม่หลับ ไม่คิดว่าเรื่องราวจะร้ายแรง และแพร่กระจายออกไปมากมายขนาดนี้ ซึ่งหลังจากที่เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่และได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ไปก็รู้สึกสบายใจขึ้น จึงอยากเตือนสติทุกคนว่า ก่อนจะทำอะไรก่อนจะโพสต์อะไรลงไปบนโลกโซเชี่ยล ก็ให้คิดให้ดี ๆ ก่อน จะทำอะไรก็ให้ระมัดระวัง

ขณะที่น้องเจ๋ง เด็กชายวัย 12 ปี กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ตอนแรกที่ทำไปก็ไม่ได้คิดอะไร ตอนแรกก็ไม่รู้ว่าผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะเห็นว่าใคร ๆ ก็ซื้อกินกัน ก็เลยดื่มโชว์ยี่ห้อไปเลย จากนี้ไปก็คงไม่กล้าทำอีกแล้ว นางบัวไข คำทะเนตร ย่าของน้องเจ๋ง กล่าวว่า ย่าเพิ่งจะทราบข่าวเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากทราบข่าวก็ได้สอบถามหลานว่าไปกินเหล้ามาหรือไม่ หลานก็ว่าไม่ได้กิน ซึ่งก่อนหน้านั้น หลานก็จะอยู่กับตนตลอด เชื่อว่าหลานไม่ได้ไปกินเหล้ามา เพราะเย็นวันที่เกิดเหตุ หลานก็เดินกลับเข้ามาตามปกติ ไม่มีกลิ่นเหล้า หรือไม่ได้แสดงอาการมึนเมาอะไรให้เห็น ปกติหลานชายก็ออกจะดื้อตามประสาเด็กผู้ชาย แต่สั่งให้ทำอะไรก็ทำอยู่ และจากการสอบถามหลาน หลานก็ว่าเป็นการเล่นกัน เอาโค้กมาผสมน้ำ และก็ทำท่าทางเหมือนดื่มเหล้า จากนี้ไปก็จะสั่งสอนหลานให้ดีกว่านี้ ให้เป็นคนดีของสังคม สิ่งไหนที่ไม่ดีก็อย่าทำ ด้านนางสาวปนิดา สีมาสม นักสังคมสงเคราะห์ บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ภายหลังจากทราบเรื่อง ก็ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะก่อนหน้านี้ที่เห็นจากในคลิป ก็จะเห็นว่าเด็กดื่มเหล้า และมีการนอนหมดสติบนเปล จึงจากตรวจสอบข้อเท็จจริงก็พบว่าเป็นการจัดฉาก มีการน้ำน้ำโค้กมาผสมน้ำเปล่า และน้ำเฉาก๊วย ก่อนจะนำกรอกใส่ขวดเหล้า และยกดื่มเสมือนดื่มเหล้า

เบื้องต้นได้มีการตักเตือนเด็ก มีการบอกกล่าวว่าพฤติกรรมดังกล่าวเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งน้องทั้งสองคนถือว่ายังเป็นเยาวชน สิ่งที่ทำไปก็ทำไปด้วยความคึกคะนอง และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็ได้มีการพูดคุยกับญาติว่าในครั้งต่อไป หรือในอนาคตต้องมีควบคุมดูแลไม่ให้มีพฤติกรรมที่ล่อแหลมแบบนี้อีก ซึ่งนอกจากนี้ยังได้ให้หน่วยงานในพื้นที่ ประกอบด้วย องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน ได้ช่วยกันดูแล โดยเจ้าหน้าที่จะได้ไปดูสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ของน้อง ๆ ว่ายังขาดเหลือตรงไหน หรืออยากได้ความช่วยเหลือยังไงบ้าง อีกทั้ง น้องคนที่โพสต์คลิป ก็ยังถือว่าเป็นเยาวชน ก็จะนำเรื่องเข้าหารือกับทางจังหวัดอีกครั้ง กับผู้ที่มีความรู้เรื่องกฎหมาย ทางอัยการ ว่าจะสามารถให้ความช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง ในเรื่องของการ ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในการเผยแพร่ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

ภาพ/ข่าว เป็นสิทธิ์ของ www.sarakham360.com ห้ามก๊อปปี้ข้อความ ทำซ้ำโดยไม่ได้รับอนุญาติจากแอดนิน…ขอบคุณ